หมวดหมู่: ธปท.

BOAพรเพญ สดศรชย


ธปท.จ่อหั่นเป้าส่งออกปีนี้จากเดิมคาดโต 9% เหตุ Q4/61 ปัจจัยเสี่ยงเพียบ

     ธปท. เผยศก.ไทยก.ย.61 ชะลอหลังส่งออกติดลบ 5.5% จ่อหั่นเป้าส่งออกปี 2561 ลงต่ำกว่าคาดที่ 9% หลังไตรมาส 4 เจอสงครามการค้าสหรัฐ-จีน และฐานที่สูงในช่วงเดียวกันปีก่อน ชี้ขึ้นอยู่กับตัวเลขเตือนต.ค.เป็นสำคัญ

      นางพรเพ็ญ สดศรีชัย ผู้อำนวยการ ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในงานแถลงภาวะเศรษฐกิจและการเงินกันยายนและไตรมาส 3 ว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนกันยายน 2561 ชะลอลงจากเดือนก่อน จากการส่งออกที่ชะลอลง 5.5% ส่งผลให้ ธปท.เตรียมปรับลดประมาณการส่งออกปี 2561 ลงจากเดิมที่คาดว่าจะโต 9% แต่ทั้งนี้ ยังคงต้องติดตามตัวเลขในเดือนตุลาคมอีกครั้ง ขณะที่เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 ขยายตัวต่อเนื่อง จากอุปสงค์ในประเทศ ทั้งจากการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวดี ขณะที่การท่องเที่ยว ชะลอลงจากผลกระทบเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต

     อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา การส่งออกติดลบ 5.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่หากหักทองคำจะชะลอลง 1% ซึ่งเป็นผลจากการเร่งส่งออกรถยนต์นั่งไปออสเตรเลียในช่วงก่อนหน้า และผลกระทบของวาตภัยต่อการขนส่งสินค้าไปประเทศคู่ค้า เช่น ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และฮ่องกง ซึ่งเป็นปัจจัยชั่วคราวที่ทำให้การส่งออกไปประเทศดังกล่าวหดตัว รวมถึงผลของฐานสูงจากการส่งออกโทรศัพท์มือถือตามการเปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่ในปีก่อน และการเร่งส่งออกโซลาร์เซลล์และเครื่องซักผ้าก่อนใช้มาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐ ขณะที่การส่งออกในไตรมาส 3 ขยายตัว 2.6%

       “มีโอกาสที่เราจะต้องปรับลดประมาณการส่งออกปี 61 ทั้งปีลงจากเดิมคาด 9% แต่ทั้งนี้ยังคงต้องติดตามตัวเลขการส่งออกในช่วงเดือนตุลาคมก่อน รวมถึงยังต้องติดตามการส่งออกไปจากจีนว่าจะชะลอลงอีกหรือไม่ ซึ่งหากจะให้การส่งออกปีนี้โตได้ตามเป้า การส่งออกไตรมาส 4 จะต้องเติบโตถึง 11.4% แต่โอกาสที่จะถึงเป้าอาจจะยาก เพราะไตรมาส 4 ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากฐานที่สูง และปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน”นางพรเพ็ญ กล่าว

       ด้านการนำเข้าสินค้าในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ขยายตัว 14.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยขยายตัวในหลายหมวดสินค้า เช่น วัตถุดิบและสินค้าขั้นกลาง ตามการนำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม โลหะ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ หมวดสินค้าอุปโภคบริโภคตามการนำเข้าเสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่มที่ขยายตัวสูง ด้านไตรมาส 3 นำเข้าขยายตัว 17% สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เกินดุล 2,369 ล้านดอลลาร์ และไตรมาส 3 เกินดุล 4,208 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ดุลการค้ากันยายนเกินดุล 1,963 ล้านดอลลาร์ และไตรมาส 3 เกินดุลการค้า 3,424 ล้านดอลลาร์

     นางพรเพ็ญ กล่าวว่า ด้านอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนกันยายนชะลอมาอยู่ที่ 1.33% จากเดือนก่อนที่ 1.62% ตามราคาอาหารสดที่หดตัวจากราคาผักและผลไม้เป็นสำคัญ ประกอบกับราคาพลังงานขยายตัวชะลอลง ส่วนหนึ่งจากผลของการขึ้นค่า FT ในปีก่อนหมดลงในเดือนนี้ ส่วนไตรมาส 3 อยู่ที่ 1.47% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 0.80% จากเดือนก่อนที่ 0.75% ตามราคาสินค้าในหมวดอาหารสำเร็จรูปที่เพิ่มขึ้นเป็นสำคัญ สำหรับไตรมาส 3 อยู่ที่ 0.78%

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!