หมวดหมู่: พลังงาน

oil6 1


ความกังวลต่ออุปสงค์โลกฉุดราคาน้ำมันดิบปิดร่วงกว่าร้อยละ 3

      - ราคาน้ำมันดิบปิดตลาดปรับลงกว่าร้อยละ 3 หลังถูกกดดันจากตลาดหุ้นยุโรปที่ปิดในแดนลบ บนความกังวลต่อการถอนตัวของสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (BREXIT) และแรงกดดันจากแนวโน้มอุปสงค์โลกที่คาดว่าจะอ่อนแอลงจากผลของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

      - นางเธเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกแถลงการณ์เลื่อนการลงมติในรัฐสภาต่อร่างข้อตกลง BREXIT ออกไปอย่างไม่มีกำหนด หลังมีกระแสต่อต้านจากชาวอังกฤษเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยให้เหตุผลว่าอังกฤษยังคงมีธุรกรรมที่ผูกติดกับสหภาพยุโรปอยู่มากที่ยังไม่สามารถเจรจาหาข้อตกลงได้หากเกิด BREXIT ขึ้น อย่างไรก็ตาม เมย์กล่าวว่า อังกฤษจะต้องเตรียมพร้อมสำหรับกรณีการถอนตัวโดยปราศจากข้อตกลง (No deal) เช่นเดียวกัน ซึ่งกรณีดังกล่าวจะสามารถเกิดขึ้นได้หากครบกำหนดการพิจารณาถอนตัวในช่วงเดือน มี.ค. 2562

      - จีนเผยตัวเลขนำเข้าและส่งออกในเดือน พ.ย. 2561 เติบโตต่ำกว่าที่ตลาดคาดค่อนข้างมาก สะท้อนผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน โดยตัวเลขการส่งออกเติบโตเพียงร้อยละ 5.4 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน สวนทางกับที่รอยเตอร์คาดว่าจะขยายตัวถึงร้อยละ 10 ในขณะที่ตัวเลขนำเข้าปรับเพิ่มร้อยละ 9.8 ชะลอลงจากร้อยละ 13.2 ในเดือนก่อนหน้า

      ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณอุปทานในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง หลังอินเดียและจีนมีการส่งน้ำมันเบนซินออกสู่ตลาดเอเชีย

       ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในตลาดภูมิภาคเริ่มปรับเพิ่มสูงขึ้น โดยไต้หวันมีการส่งน้ำมันดีเซลออกสู่ตลาด นอกจากนี้ การส่งออกน้ำมันดีเซลไปยังตะวันตกยังดำเนินการได้ยากขึ้นเนื่องจากไม่มีความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์

 

ไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

               ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 48-53 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

               ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 57-62 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

               จับตาข้อสรุปของการประชุมระหว่างผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก หลังรัสเซียจะกลับมาให้ข้อสรุปในวันที่ 7 ธ.ค. 61 ว่าจะตกลงปรับลดปริมาณการผลิตในระดับไหน โดยตลาดคาดการณ์ว่ากลุ่มผู้ผลิตมีแนวโน้มปรับลดปริมาณการผลิตลง 1.0 - 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน

                ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านในเดือน พ.ย. 61 มีแนวโน้มปรับลดลง แม้ว่าสหรัฐฯ จะประกาศผ่อนผันให้ 8 ประเทศได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน อินเดีย อิตาลี กรีซ และตุรกี สามารถนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านได้

                แคนาดาประกาศให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบลดกำลังการผลิตลงร้อยละ 8.7 หรือเท่ากับ 325,000 บาร์เรลต่อวัน จนกว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังแคนาดาจะลดลง จากนั้น จะให้ผู้ผลิตลดกำลังการผลิตลงอย่างต่อเนื่องราว 95,000 บาร์เรลต่อวัน จนถึงเดือน ธ.ค. 62 เพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันดิบตกต่ำ

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!