หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 5


โครงการความร่วมมือระหว่างกองทัพบก และ วช.: พอเพียงเพิ่มพลังชุมชน มั่นคงด้วยวิจัยและนวัตกรรม'บรรจุในแผนกิจกรรมเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ (ปี พ.ศ. 2562)

 

      เรื่อง โครงการความร่วมมือระหว่างกองทัพบก และ วช. : พอเพียงเพิ่มพลังชุมชน มั่นคงด้วยวิจัยและนวัตกรรม'บรรจุในแผนกิจกรรมเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ (ปี พ.ศ. 2562)

        คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอให้บรรจุ'โครงการความร่วมมือระหว่างกองทัพบก และ วช. : พอเพียงเพิ่มพลังชุมชน มั่นคงด้วยวิจัยและนวัตกรรม'ในแผนกิจกรรมเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ (ปี พ.ศ. 2562) ดังนี้

 

สาระสำคัญ

      กองทัพบก ในฐานะหน่วยงานภาคความมั่นคง ซึ่งมีเป้าหมายพัฒนาประเทศให้มีความมั่นคง ประชาชนมีความสุขโดยการเสริมสร้างการพัฒนาคน เครื่องมือ เทคโนโลยี ให้มีศักยภาพ สามารถพึ่งพาตนเองได้ตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง และได้มีการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงขึ้นใน 4 ภูมิภาคของประเทศ เพื่อน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และศาสตร์พระราชาตามนโยบายรัฐ ในการนำไปสู่การปฏิบัติ เผยแพร่ และขยายผล โดยมุ่งหมายให้กำลังพลและชุมชนรอบข้างศูนย์ฯ มีการครองตนที่พอเพียง รู้เท่าทันสถานการณ์บ้านเมือง รู้เท่าทันภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นกับครอบครัวและชุมชน สามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ดำรงชีวิตอย่างพอเพียง อันเป็นการสร้างชุมชนสังคมที่เข้มแข็ง สมดุล เป็นกลไกเสริมสร้างความมั่นคงให้แก่ประเทศโดยรวม

      สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ในฐานะหน่วยงานภาคการวิจัย ที่ได้รับมอบหมายให้บริหารจัดการในภาพรวมของการขับเคลื่อนผลักดันให้เกิดการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมในมิติการพัฒนาเชิงพื้นที่ จึงได้พิจารณาองค์ความรู้จากผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่ วช. ให้การสนับสนุนและมีความพร้อมต่อการนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการส่งเสริม การพัฒนาอาชีพ คุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อม โดยการน้อมนำแนวทางพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และศาสตร์พระราชาตามนโยบายรัฐ เป็นแนวทางในการบูรณาการเชื่อมโยงการทำงานร่วมกับบทบาทภาคความมั่นคงโดยกองทัพบก ซึ่งมีศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงครอบคลุมทั่วประเทศ ดำเนินกิจกรรมร่วมกันเพื่อส่งต่อความสุข โดยการมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชนและชุมชนในพื้นที่โดยรอบศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงที่มีอยู่ใน 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ ใน'โครงการความร่วมมือระหว่างกองทัพบก และ วช. : พอเพียงเพิ่มพลังชุมชน มั่นคงด้วยวิจัยและนวัตกรรม'

     สำหรับ การดำเนินโครงการดังกล่าว กองทัพบก และ วช. จะร่วมกันในการขยายผลองค์ความรู้จากผลงานวิจัยและนวัตกรรม สู่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โดยการคัดกรององค์ความรู้จากผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีความพร้อมและเหมาะสมกับความต้องการของพื้นที่ชุมชน และนำสู่การขยายผลองค์ความรู้เหล่านั้นไปยังศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและชุมชนโดยรอบในความดูแลของศูนย์ฯ ซึ่งมีแผนที่จะดำเนินการร่วมกันได้ทันที โดยขยายผลไปยังศูนย์การเรียนรู้ต่างๆ ไม่น้อยกว่า 20 ศูนย์ใน 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ชุมชน รวมถึงกำลังพล จำนวนไม่น้อยกว่า 10,000 คน อันจะเป็นกลไกสำคัญในการเสริมสร้าง ความเข้มแข็งให้แก่ประชาชนและชุมชนฐานรากของประเทศได้อย่างยั่งยืนด้วยวิจัยและนวัตกรรม ส่งผลให้ประชาชน กำลังพลและชุมชนที่ได้รับประโยชน์จากองค์ความรู้การวิจัยและนวัตกรรมใน ศูนย์การเรียนรู้ฯ มีอาชีพ มีรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในบริบทการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง

               ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 ธันวาคม 2561

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!