หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 5การนำเสนอรายงานผลการดำเนินงานของประเทศไทยตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ (ฉบับที่ 4 – 7)

 

      เรื่อง การนำเสนอรายงานผลการดำเนินงานของประเทศไทยตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ (ฉบับที่ 4 – 7)

       คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบรายงานผลการดำเนินงานของประเทศไทยตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ (ฉบับที่ 4 – 7) ฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการเสนอรายงานผลการดำเนินงานของประเทศไทยตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ (ฉบับที่ 4 -7) ฉบับภาษาอังกฤษ (ฉบับสมบูรณ์) ต่อคณะกรรมการสหประชาชาติว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติต่อไป ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงยุติธรรมรับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

 

สาระสำคัญของเรื่อง

     รายงานผลการดำเนินงานของประเทศไทยตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ (ฉบับที่ 4 - 7) เป็นการรายงานความก้าวหน้าและการดำเนินงานของประเทศไทยตามพันธกรณีที่กำหนดไว้ในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติฯ ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการจัดทำรายงานและสถานการณ์ทั่วไป ประเด็นท้าทาย แนวทางการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น : การจัดทำรายงานได้ใช้ระยะเวลาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 – 2560 เพื่อให้รายงานผลการดำเนินงานของประเทศไทยฯ เกิดจากกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง ส่วนที่ 2 การดำเนินการของประเทศไทยที่มีต่อข้อกังวลและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสหประชาชาติว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ และส่วนที่ 3 การวิเคราะห์ข้อบัญญัติและกลไกต่าง ๆ ที่ประเทศไทยมีอยู่เพื่อรองรับส่วนที่เป็นสาระบัญญัติ คือ ข้อบทที่ 1 -7 ของอนุสัญญาฯ โดยเฉพาะในประเด็นที่คณะกรรมการสหประชาชาติฯ กำหนดไว้

      การจัดทำรายงานผลการดำเนินงานของประเทศไทยฯ (ฉบับที่ 4 -7) ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน พบว่า ประเทศไทยมีมาตรการทางกฎหมาย กฎ ระเบียบ นโยบาย และแนวทางปฏิบัติที่สอดรับ กับหลักการของอนุสัญญาฯ โดยมีพัฒนาการในการอนุวัติ กฎหมาย กฎเกณฑ์ ระเบียบ และนโยบายให้รองรับและมีความสอดรับกับพันธกรณีภายใต้อนุสัญญาฯ ที่สำคัญหลายฉบับ เช่น รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และฉบับที่ 2 พ.ศ. 2561 และพระราชบัญญัติการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2557 เป็นต้น

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 ธันวาคม 2561

Click Donate Support Web

ais 790x90


GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!