หมวดหมู่: ธปท.

BOAดอน นาครทรรพ


ธปท.ผวาสงครามการค้าลากยาว กดส่งออกปีนี้หลุดเป้า 3.8%

      ธปท.ชี้เศรษฐกิจไทย ธ.ค. 61 ขยายตัวดี จากการบริโภค-ลงทุนเอกชนในปท. หวั่นปัญหาสงครามการค้าสหรัฐ-จีน หากลากยาว หวั่นกระทบส่งออกไทยปี 62 ต่ำกว่าเป้าที่ 3.8% ส่วนในปท.เชื่อเลือกตั้งไม่ทำ EEC สะดุด แต่หวั่นฝุ่นพิษกระทบท่องเที่ยว

     นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนธันวาคม 2561 ขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อน จากการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวดีในทุกหมวดการใช้จ่าย ขณะที่การส่งออกสินค้ายังหดตัวที่ 1.6% เช่นเดียวกับการนำเข้าที่ติดลบ 6.7% ขณะที่ไตรมาส 4 เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่อเนื่อง จากการบริโภคและลงทุนภาคเอกชน ด้านการส่งออกในไตรมาส 4 ขยายตัว 2.3% และทั้งปีขยายตัว 7.7% ขณะที่การนำเข้าในไตรมาส 4 ขยายตัว 7.5% และทั้งปีขยายตัว 14.3%

      สำหรับ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา อยู่ที่ 0.36% ไตรมาส 4 อยู่ที่ 0.84% และทั้งปี 2561 อยู่ที่ 1.07% ด้านเงินเฟ้อพื้นฐานธันวาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ 0.68% ไตรมาส 4 อยู่ที่ 0.71% และทั้งปี 2561 อยู่ที่ 0.71%

     อย่างไรก็ตาม การส่งออกธันวาคมที่ชะลอลงเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ สะท้อนว่าการค้าโลกชะลอลงมาก ดังนั้นจึงมองว่าปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนลากยาว อาจส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยในปีนี้ โดยเบื้องต้น มองว่า การส่งออกของไทยมีแนวโน้มต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนธ.ค.61 ที่ 3.8% โดยต้องติดตามการประเมินตัวเลขใหม่อีกครั้งในเดือนมีนาคมนี้

     “ยอมรับว่า การส่งออกลงเร็ว จากการค้าโลกที่ชะลอลงมาก และหากยังเป็นแบบนี้ต่อเนื่องก็จะทำให้การส่งออกของไทยในปีนี้ขยายตัวต่ำได้ แต่ยังคงต้องติดตามในเดือนมีนาคมนี้ที่จะประกาศตัวเลข เพราะพอถึงวันนั้นอาจเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งคงต้องขึ้นอยู่กับผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน”นายดอน กล่าว

     นายดอน กล่าวถึงการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น นักลงทุนต่างประเทศมองว่าเป็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ขณะที่นักลงทุนในประเทศจะมองถึงโฉมหน้าของผู้ที่จะมาเป็นรัฐบาลว่าจะเป็นใคร แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า โครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการพัฒนาพื้นที่พิเศษภาคตะวันออก (EEC) จะยังไม่เปลี่ยนแปลงแน่นอน ด้านปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ มองว่า หากปัญหาฝุ่นละอองลากยาว อาจส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวได้ แต่สำหรับปัจจุบัน ยังไม่พบการชะลอตัวของนักท่องเที่ยว โดยยังติดตามการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลที่พยายามดำเนินการอยู่ในขณะนี้

     ส่วนกรณีที่ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ นั้น เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นการปรับขึ้นในอัตราที่น้อย และการขึ้นดังกล่าวถือเป็นการส่งผ่านของนโยบายการเงินที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ปรับขึ้นไปก่อนหน้านี้แล้ว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!