หมวดหมู่: พลังงาน

OIL50


ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเล็กน้อย หลังโอเปกจะขยายเวลาการลดกำลังการผลิตแต่ลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมัน

+/- ราคาน้ำมันดิบเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย หลังกลุ่มโอเปกได้ปรับลดอุปสงค์น้ำมันดิบของโอเปกในปี 2562 ลง 130,000 บาร์เรลต่อวัน ลงแตะระดับ 30.46 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในขณะที่ได้คาดการณ์การผลิตของผู้ผลิตนอกกลุ่มเพิ่มขึ้นจากเดิม 60,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งหากกลุ่มโอเปกยังคงระดับการผลิตเท่ากับเดือน ก.พ. 62 อุปทานน้ำมันโลกจะยังคงมากกว่าอุปสงค์ โดยตลาดคาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปกพร้อมที่จะเจรจากับพันธมิตรนอกกลุ่มโอเปกเพื่อขยายระยะเวลาข้อตกลงลดกำลังการผลิตออกไป เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

- ตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจโลก หลังประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ได้เผยว่า การเจรจาเพื่อยุติสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนเป็นไปได้ด้วยดี แต่ยังจะไม่รีบร้อนที่จะบรรลุข้อตกลง ทั้งนี้สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนได้ส่งผลทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ล่าสุดดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมของจีนในช่วงสองเดือนแรกของปี 2562 ได้ปรับตัวเพิ่มร้อยละ 5.3 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 17 ปี

+ สหรัฐฯ เตรียมที่จะออกมาตรการผ่อนปรนการคว่ำบาตรน้ำมันดิบของอิหร่านครั้งใหม่ หลังการผ่อนปรนรอบแรกจะสิ้นสุดลงในช่วงเดือน พ.ค. 62 นี้ โดยสหรัฐฯ จะให้จีนและอินเดีย ผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ ยังคงซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านได้ แต่สหรัฐฯ ได้ตั้งเป้าหมายให้การส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านปรับลดลง 250,000 บาร์เรลต่อวัน ลงไปแตะระดับต่ำกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสหรัฐฯ และตะวันออกกลางปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ประกอบกับตลาดมีความมั่นใจว่าอุปสงค์จะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในภูมิภาคปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังมีการนำเข้าน้ำมันดีเซลจากนอกภูมิภาคเอเชีย อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงหนุนจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นน้ำมันในภูมิภาคเอเชียเหนือ

 

ไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

        ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 56-61 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

       ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 65-70 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

       อุปทานน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังโอเปกและพันธมิตรร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือน ก.พ. 62 ซาอุดิอาระเบียได้ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงมาอยู่ที่ระดับ 10.14 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งต่ำกว่าระดับที่ได้ทำข้อตกลงไว้กับกลุ่มโอเปกพลัสไว้ที่ 10.31 ล้านบาร์เรลต่อวัน

       จับตาผลสรุปของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน หลังผลการเจรจาในช่วงต้นเดือน มี.ค. 62 ดำเนินไปด้วยดี และมีแนวโน้มที่จะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ โดยทั้งสองประเทศจะมีการประชุมอย่างเป็นทางการในวันที่ 27 มี.ค. นี้ ซึ่งหากสงครามการค้ายุติลง เศรษฐกิจโลกและความต้องการใช้น้ำมันโลกจะมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นได้

       ติดตามทิศทางการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรที่มีสัญญาณว่าต้องการจะปรับลดกำลังการผลิตเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!