หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
TISSCO
บล.ทิสโก้ : M a r k e t I n s i g h t
 
สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET -11.48 จุด MPI วูบมากสุดรอบหลายปี, กังวลงบ Q2
          SET แกว่งอิงแดนลบในกรอบ 1704-22 ดิ่งแรง 2 วันติด หลุด 1715 ทำโลว์ใหม่ในรอบมากกว่า 1 เดือน ถูกกดดันจากการประกาศงบ Q2 ที่อ่อนแอ และความกังวลศก.ชะลอตัว ดัชนีผลผลิตภาคอุตฯ (MPI) ใน มิ.ย. -5.5% หดตัวมากสุดในรอบหลายปี ต่างชาติพลิกซื้อสุทธิ 509 ลบ. แต่ขณะเดียวกันพลิก Short S50 Futures 4,494 สัญญา ?
          
ทิศทางตลาดวันนี้ : ซึมลง "ทรัมป์" ดับหวังการเจรจาการค้า, รอผลประชุม FED
          หุ้นโลกเมื่อวาน (30 ก.ค.) ปรับลง โดยเฉพาะหุ้นยุโรปดิ่งลงมากกว่า 1% เหตุนลท.วิตกการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีนอาจล้มเหลว หลังปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความกล่าวหารัฐบาลจีนไม่ได้ซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐฯ ตามที่สัญญา และระบุว่า จีนต้องการถ่วงเวลาเจรจาการค้าเพื่อรอผลการเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ ในปีหน้า ด้านราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่ง 1.18$ ปิดเหนือระดับ 58 $/บาร์เรลครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์ จากการส่งออกน้ำมันอิหร่านที่ลดลงแรงและคาดหวังการรายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ วันพุธนี้จะลดลง มอง SET มีโอกาสปรับลงต่อ ห่วงการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีนสัปดาห์นี้ไม่คืบหน้า อาจนำไปสู่สหรัฐฯ ขึ้นภาษีจีนล็อตใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อศก.โลกในวงกว้างขึ้น ส่วนการประชุม FED วันนี้ คาดจะลดดบ. 0.25% แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือ FED จะส่งสัญญาณลดดบ.อีกหรือไม่ ซึ่งเรามองว่าจะขึ้นอยู่กับพัฒนาการของปัจจัยเสี่ยง ดังนั้นระวังแรงขายต่อเนื่องในสินทรัพย์เสี่ยง เพราะตลาดคาดหวังว่า FED จะลดดบ.ปีนี้ไม่ต่ำกว่า 2 ครั้งไปแล้ว แนะนำติดตามตัวเลข ISM ภาคการผลิตและการจ้างงานสหรัฐฯ เดือน ก.ค. ในวันศุกร์นี้ เพื่อประเมินโอกาสการลดดบ.ของ FED ในอนาคตหรือไม่ ด้านรัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นศก. โดยเฉพาะกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยและท่องเที่ยว พร้อมเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐและโครงสร้างพื้นฐาน จะช่วยจำกัด Downside และกระตุ้นตลาดระยะถัดไป แนวรับ 1700-1705, 1690 แนวต้าน 1715 (เน้น), 1730+/- ?
          
กลยุทธ์การลงทุน : Wait&See, รีบาวด์ (เทคนิค) เป็นจังหวะขายกระชับพอร์ต
          SET เมื่อวานหลุด 1715 เป็นจุด Stop Loss ของการเก็งกำไรระยะสั้น แนะเข้าสู่โหมด "Wait&See" มอง SET มีโอกาสแกว่งซิกแซกลง มีเป้าหมายที่บริเวณ 1680-90 หากตลาดรีบาวด์เป็นจังหวะขายกระชับพอร์ต-ถือเงินสดเพิ่ม
          - ประเด็นหุ้นน่าสนใจ Fundamental Pick ROJNA - มองเป็นหุ้นปลอดภัยยามตลาดผันผวนช่วงนี้ เนื่องจากมีรายได้มั่นคง โดย 80% เป็นรายได้จากการขายไฟ ขณะที่ยอดขายที่ดินมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมี Backlog รอรับรู้รายได้อีก 400 ไร่ (เริ่มรับรู้ไปแล้ว 100 ไร่ใน 1Q19), งบ 2Q19F คาดออกมาดี และคาดจะจ่ายปันผลระหว่างกาล 20 สต./หุ้น Div. Yield 3%, เป้าพื้นฐาน 8.4 บ. / หุ้นรับอานิสงส์จัดตั้งรัฐบาล ด้านบริโภค - CPALL, BJC, ROBINS, AEONTS ด้านลงทุน - AMATA, ROJNA, WHA, EASTW, CK, STEC, UNIQ, SEAFCO, PYLON ด้านท่องเที่ยว - AOT, MINT, CENTEL, ERW / หุ้นขนาดใหญ่คาดจะได้ประโยชน์จากเงินตปท.ไหลเข้า - BBL, INTUCH, MINT, TU / หุ้นปันผลเด่น (Div. Yield > 5% ต่อปี) - ANAN, ASP, DIF, INTUCH, JASIF, KAMART, KKP, LH, LPN, MC, QH, ROJNA, SIRI, SPALI, TKS, TPIPP, TVO / ทยอยสะสมหุ้นคาดกำไรปกติ Q2 โต YoY มีปันผลระหว่างกาล - AMATA, BAY, BGRIM, CBG, CK, GGC, EASTW, EGCO, EKH, HMPRO, M, MAJOR, PYLON, RJH, ROJNA, SEAFCO, SPALI, TASCO, TFG, TPIPP ไม่มีปันผลระหว่างกาล CPALL, GFPT, GULF, GUNKUL, MINT, PLANB, PTG, STEC, VNT, WHA
          - หุ้นเด่น ก.ค. (Smart Tactics) BBL, CK, EASTW, GPSC, INTUCH, LH, MAJOR, SCCC
          - หุ้นเด่นครึ่งปีหลัง BTS, CK, EASTW, KTC, PLANB, ROJNA ?
          
ปัจจัยติดตาม
          วันที่       ปท.          เหตุการณ์
          31 ก.ค.   TH, JP       ตัวเลขศก.ไทยใน มิ.ย., ตัวเลขเริ่มสร้างบ้านญี่ปุ่นใน มิ.ย.
                    CH           ตัวเลข PMI ภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการของทางการจีนใน ก.ค.
                    EU           GDP สหภาพยุโรปใน 2Q19 (เบื้องต้น), อัตราการว่างงานสหภาพยุโรปใน มิ.ย.
                    EU, US       ประมาณการดัชนีราคาผู้บริโภคสหภาพยุโรปใน ก.ค., ประชุม FED (30-31 ก.ค.)
                    US           ดัชนีชี้ภาวะธุรกิจเขตชิคาโกและการจ้างงานภาคเอกชนทั่วประเทศ (ADP) สหรัฐฯ ใน ก.ค.
          ที่มา : Bloomberg, TISCO Research
          
          อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล 
          เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 18171                    
          02-633-6467                    
          This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
 
          ธนพล บำรุงพงศ์                     
          เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 46537                    
          02-633-6471                    
          This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.       
      

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!